เครดิต : คมชัดลึก 23 ต.ค. 2558
สัญลักษณ์ริบบิ้นสีชมพูหรือโบชมพูเริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น โดยเฉพาะเดือนตุลาคม ทั่วโลกมีการรณรงค์เรื่องมะเร็งเต้านมกันเป็นวาระประจำ ที่ทำกันในเดือนตุลาคมของทุกปีอย่างเป็นทางการมา 23 ปีมาแล้วนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 เป็นต้นมา หลายองค์กรในต่างประเทศช่วยกันรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านมกันมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา เพราะปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในเพศหญิงทั่วโลกและเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปอดเมื่อรวมทั้ง 2 เพศ ในปี 2555 มีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ทั่วโลกปีละประมาณ 1.7 ล้านคน ในขณะที่ของไทยเราเมื่อ 20 ปีก่อนมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่แค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมดในเพศหญิง แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าหรือ 20 เปอร์เซ็นต์ ปีละประมาณ 1.3 หมื่นราย จนเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในหญิงไทยในที่สุด
ทราบข้อมูลแบบนี้ก็อย่าเข้าใจผิดว่าประเทศไทยเราพบมะเร็งเต้านมมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในบ้านเราพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 28.5 รายต่อประชากรหนึ่งแสนราย ไม่ติดใน 20 อันดับแรกเสียด้วยซ้ำ ในขณะที่ประเทศทีมีอุบัติการณ์ของมะเร็งเต้านมสูงสุด 5 อันดับแรกของโลกคือ เบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์และบาฮามาส ตามลำดับ มีอุบัติการณ์อยู่ที่ 98.9–111.9 รายต่อประชากรหนึ่งแสนราย พูดง่ายๆ ว่าโรคนี้พบบ่อยในฝรั่งผิวขาว แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะอุบัติการณ์ของโรคนี้เริ่มเพิ่มมากขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศด้อยพัฒนา จนทำให้องค์กรสุขภาพด้านโรคมะเร็งออกมารณรงค์กันมากขึ้น เหตุเพราะมะเร็งเต้านมเป็นโรคที่ป้องกันได้ หากหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และสามารถตรวจคัดกรองได้ง่ายกว่ามะเร็งของอวัยวะอื่น เพราะเต้านมเป็นอวัยวะที่อยู่ภายนอก แต่ปัญหาที่พบบ่อยคือ ตรวจเต้านมด้วยตนเองผิดวิธี ขี้เกียจตรวจ และอายที่จะมาพบแพทย์เมื่อตรวจพบความผิดปกติ
กลยุทธ์ที่ใช้ในการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านมทั่วโลกมีรูปแบบที่หลากหลาย โดยใช้สีชมพูและริบบิ้นสีชมพูเป็นสัญลักษณ์ การใช้เซเลบหรือดาราคนดังในสังคมอย่าง อลิซาเบธ เฮอร์ลีย์ เป็นทูตในการรณรงค์ การใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียในการเพิ่มการเข้าถึงประชาชน กิจกรรมที่ใช้มีทั้งการเดินการกุศล วิ่งการกุศล การแสดงดนตรี การจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการป้องกันโรค ส่งเสริมให้ตรวจเต้านมที่ถูกวิธีด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ การให้ความรู้ที่ถูกต้องด้านการวินิจฉัยและการรักษา ความร่วมมือของบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่ช่วยออกผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีสีชมพูและริบบิ้นสีชมพูเป็นสัญลักษณ์ เพื่อเป็นการระดมทุนสำหรับใช้ในการวิจัยโรคมะเร็งเต้านม เรียกว่าใช้ทุกรูปแบบในการเอาชนะโรคนี้ให้ได้ สำหรับผู้ป่วยก็มีการร่วมกันส่งกำลังใจ การแชร์ประสบการณ์ในการรักษาให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ ไม่ท้อแท้ในการต่อสู้กับโรคร้าย
หลายประเทศเปิดไฟสีชมพูในสถานที่สำคัญตลอดเดือนตุลาคม เช่น ทำเนียบขาว ตึกเอ็มไพร์สเตท หอไอเฟล เห็นทุกภาคส่วนในต่างประเทศเค้าร่วมไม้ร่วมมือกันขนาดนี้ นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและสมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะครับ